Sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược đã trở thành đòn bẩy hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá, với những thành tích đáng nể về lượng khách và doanh thu.

Đà Nẵng may mắn được được thiên nhiên ưu đãi cho rừng vàng biển bạc. Nhưng đó không phải là lý do chính khiến một “làng chài” nhỏ bé nghèo nàn suốt bao năm bỗng chốc chuyển mình, liên tiếp lọt Top những điểm đến hàng đầu thế giới, ngay cả ngay khi làn sóng Covid-19 lần thứ 2 vừa quét qua đây.

Bứt tốc nhờ tầm nhìn chiến lược

Danh sách điểm đến toàn cầu năm 2020 đã gọi tên 10 thành phố nổi tiếng mà theo dữ liệu được phân tích bởi “gã khổng lồ công nghệ” nước Mỹ, đây là những lựa chọn hàng đầu của du khách trên toàn thế giới khi lên kế hoạch cho một chuyến đi vào năm 2020. Xét trên bản danh sách này, Đà Nẵng đã vượt mặt những Tokyo, Seoul, Dubai… để trở thành điểm đến mới đứng đầu xu hướng du lịch toàn cầu 2020.

Cầu Vàng - một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới. Ảnh: Tiền Phong.

Sau đó, “hiện tượng” Cầu Vàng lại tiếp tục “sưu tập” thêm danh hiệu là một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới do Trang tin tức uy tín hàng đầu của Mỹ Insider giới thiệu. Cầu Vàng xuất sắc đứng cùng nhiều kiến trúc nổi tiếng thế giới như Cầu Tháp (London, Anh), Cầu cảng Sydney (Australia) hay Cầu Cổng vàng (Mỹ),…

Ngay khi bão Covid lần thứ hai vừa đi qua, bất chấp những khó khăn vì dịch bệnh, Đà Nẵng lại xuất sắc lọt vào danh sách Điểm đến mơ ước khi đến Việt Nam năm 2020 của Agoda. Với cơn mưa giải thưởng và vinh danh, sự ngạc nhiên dành cho Đà Nẵng không còn lớn. Thành công của Đà Nẵng vốn được mô tả là câu chuyện thần kỳ ngày càng được nhìn nhận là kết quả của những bước tiến vững chắc thời gian qua.

Sớm xác định nền kinh tế mũi nhọn là du lịch, lãnh đạo thành phố đã thẳng thừng từ chối 2 dự án FDI – một là dự án sản xuất thép của Đài Loan và một dự án sản xuất giấy của Nhật Bản – với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD – con số khổng lồ thời đó để đảm bảo an toàn cho môi trường Đà Nẵng.

Thay vào đó, chính quyền thành phố đã trải thảm đỏ cho những nhà đầu tư như Sun Group, Vingroup,… để ghi dấu ấn trong công cuộc khởi tạo hạ tầng cho một trung tâm du lịch tương lai.

Đà Nẵng lọt vào danh sách Điểm đến mơ ước khi đến Việt Nam năm 2020 của Agoda. Ảnh: Tiền Phong.

Sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược đã trở thành đòn bẩy hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá, với những thành tích đáng nể về lượng khách và doanh thu. Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2015 – 2019 ước đạt 18%.

Riêng năm 2019, Đà Nẵng đón 8,7 triệu lượt khách tham quan du lịch, tăng 85,7% so với năm 2015. Tăng trưởng bình quân tổng thu du lịch giai đoạn 2015 – 2019 ước đạt 25,7%. Tổng thu từ du lịch năm 2019 ước đạt 30.973 tỷ đồng, tăng 142% so với năm 2015.

Những con át chủ bài làm nên vị thế của điểm đến toàn cầu

Đà Nẵng của ngày hôm nay đã nổi danh khắp toàn cầu như một điểm phải đến của mọi du khách, với những sản phẩm du lịch đẳng cấp được đầu tư bởi các doanh nghiệp tư nhân. Từ chỗ chỉ có 58 khách sạn vào năm 1997 với chưa đến 2.000 phòng, Đà Nẵng hiện có gần 850 cơ sở lưu trú, hơn 38.000 phòng, với sự góp mặt của hầu hết các thương hiệu quản lý resort, khách sạn danh tiếng thế giới như IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton…

Thành phố thậm chí trở thành điểm đến của giới tỷ phú, tài phiệt và chính trị gia quốc tế, khi sở hữu InterContinental Danang Sun Peninsula resort 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”.

Quang cảnh Sun World Ba Na Hills. Ảnh: Sun Group.

Bên cạnh lưu trú, hạ tầng du lịch địa phương cũng vô cùng phong phú, hấp dẫn với các khu vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực và quốc tế như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders; Suối khoáng nóng Núi Thần Tài…

Thành phố bên sông Hàn cũng nổi danh bởi những sự kiện, lễ hội đẳng cấp như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng mỗi mùa hè, giải Iron Man sôi động thu hút truyền thông quốc tế… và cả những show nghệ thuật đặc sắc như Vũ hội Ánh dương trên đỉnh Bà Nà… Danh hiệu “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” mà World Travel Awards dành cho Đà Nẵng năm 2017 vẫn còn nguyên giá trị.

Sau dịch Covid-19, Thành phố đang căng mình nỗ lực kích cầu du lịch. Tin tưởng rằng, với những tín hiệu và hành động tích cực của toàn ngành du lịch, Đà Nẵng sẽ nhanh chóng hồi phục mạnh mẽ, trở thành đòn bẩy để thúc đẩy nền kinh tế trong thời gian tới.

 

Địa Điểm Đà Nẵng Thành viên Địa Điểm Đà Nẵng